top of page

MEENA : Rice Based Cuisine


"Meena Rice Based Cuisine” ร้านอาหารบนเรือนหลองข้าว(ยุ้งข้าว)กลางน้ำ แต่เดิมที่ตรงนี้เป็นสวนต้นไม้ของครอบครัว บรรยากาศจึงร่มรื่นและเต็มไปด้วยไม้ยืนต้นนานาพันธุ์ “จาว”(จาวรี ทองดีเลิศ) ตั้งใจทำให้ที่นี่เป็นกิจการที่ได้ทำร่วมกันกับคนในครอบครัว โดยเฉพาะกับคนรัก "พี่ปุ้ย"(รัชนันทน์ พันธุ์กาฬสินธุ์) ทั้งสองตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยการร่วมสร้างร้านอาหารแห่งนี้ขึ้นมา และที่แห่งนี้ก็เป็นร้านของทุกคนอย่างที่จาวตั้งใจ “แม้แต่คนสวนยังต้องวางจอบมาจับตะหลิวเลยค่ะ” จาวเล่าติดตลกตามด้วยเสียวหัวเราะสดใส เรามาที่นี่เป็นครั้งที่สามแล้ว แม้จะอยู่ในซอยลึกซึ่งต้องตั้งใจมากันจริงๆ แต่บรรยากาศก็ไม่เคยเงียบเหงาเลย และไม่ว่าคนจะเยอะแค่ไหนจะเห็นคู่นี้เดินคล่องแคล่วเทียวรับ(ออเดอร์)เทียวเสิร์ฟ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มตลอดเวลา ราวกับไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย “เพราะมีนา..จึงมีข้าว” ประโยคสั้นๆที่แม่สอน ด.ญ.จาวรี ในวันซื้อแปลงที่นาของครอบครัว เป็นกุศโลบายสอนลูกสาวว่าอยากมีสิ่งใดก็ต้องลงทุนลงแรงเพื่อสิ่งนั้น คำนี้ยังคงจารึกอยู่ในใจเธอเสมอมา เมื่อเปิดร้านของตัวเอง จาวจึงได้โอกาสยกเอาคำแม่สอนนี้มาตั้งเป็นชื่อและสโลแกนของร้าน “มีนา” วลีสั้นๆที่มีความหมายต่อจาวมากมาย และยังเข้ากับรูปแบบของร้านที่ตั้งใจให้เป็นร้านอาหารที่เน้น “ข้าว” ซึ่งเป็นอาหารหลักของคนไทยที่เรามักหลงลืม มาทำให้เป็นวัตถุดิบสำคัญ นอกจากข้าวพละห้า หรือข้าวห้าสีที่ทุกโต๊ะต้องสั่ง เกือบทุกเมนูของมีนา มีข้าวอินทรีย์และธัญพืชต่างๆเป็นส่วนประกอบ เช่น กุ้งชุบข้าวทอด ข้าวตังมัสมั่นไก่ ซี่โครงหมูอบไรซ์เบอร์รี่น้ำผึ้ง ยำข้าวสาลี แกงเลียงยอดอ่อนทานตะวัน และอีกหลายต่อหลายเมนู ไม่เว้นแม้แต่เมนูเครื่องดื่มอย่างน้ำสมุนไพรข้าวไรซ์เบอร์รี่ เมนูต่างๆในร้านควบคุมคุณภาพโดยเชฟปุ้ยเอง รับประกันความอร่อยด้วยประสบการณ์การทำร้านอาหารไทยในออสเตรเลียมามากกว่าครึ่งชีวิต ส่วนจาวมีหน้าที่เสริมจานอร่อยให้อร่อยยิ่งขึ้น ด้วยรูปแบบการแต่งจานที่โดดเด่น จาวบรรจงจัดโดยใช้ดอกไม้ ผลไม้ ที่เก็บมาจากในสวน แต่จัดออกมาได้สวยมีรสนิยม ไม่ต่างฟู้ดสไตลิสจากโรงแรมห้าดาว (ต่างนิดหน่อยตรงที่นี่ให้ปริมาณอาหารจัดหนักจัดเต็มกว่า) ...เพราะมีนา จึงมีข้าว ...เพราะจาวกับปุ้ยมีกันและกัน จึงมีร้านมีนา หากยึดตรรกะเดียวกันว่า ถ้ารักสิ่งใดแล้วก็ควรดูแลเอาใจใส่ ร้านนี้ก็เหมาะอย่างยิ่ง ที่คุณจะพาคนในครอบครัวและคนที่คุณรัก มาพักผ่อนด้วยการทานอาหารอร่อยๆภายใต้บรรยากาศร่มรื่นเย็นใจ แม้จะเป็นเพียงมื้อเล็กๆแต่ก็เป็นมื้อที่เปี่ยมด้วยคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าทางโภชนาการหรือคุณค่าของเวลาที่ได้ใช้ร่วมกัน Meena rice based cuisine Hours : 10:00 - 17:00 (closed on Wednesdays) Phone : 087 177 0523 Facebook : Menaa Rice Based Cuisine

เราหลงรักซุ้มต้นฉำฉาที่แผ่กิ่งก้านต้อนรับตั้งแต่ปากซอยทางเข้า ร่มรื่นต่อเนื่องจนมาถึงในร้าน

ข้าวพละ5 คือข้าวสีและข้าวที่หุงกับสมุนไพรต่างๆ ข้าวดอกคำฝอย ข้าวดอกอัญชัน ข้าวกล้องแดง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าวหอมมะลิที่ปลูกเอง จะเลือกสั่งทั้งห้าสีหรือผสมสัดส่วนตามความชอบก็ได้

"ปลาทอดยำตะไคร้" เนื้อปลาทอดกรอบนอกนุ่มใน ทานกับเครื่องยำผักสมุนไพร ตะไคร้ ชะพลู ใบมะกูด มะพร้าว มะเขือเทศ ฯลฯ อร่อยครบรส ส่วน"ยำข้าวสาลีดอย"เป็นเพราะจาวเกิดมีไอเดียอยากทำอะไรแซ่บๆ จากข้าวสาลี ที่ไม่ใช่ส้มตำ เลยจับมายำซะเลย

"ห่อหมกอันดามัน" แม่คุณจาวเป็นคนใต้ และชอบกินห่อหมกด้วย เลยบอกญาติๆทางใต้ ส่งปลาทะเลสดๆมาพร้อมพริกแกง กินที่เชียงใหม่ก็ได้รสชาติห่อหมกใต้แท้ๆ ส่วน"ผักเหลียงผัดไข่" ผักเหลียงก็เป็นผักปลอดสารพิษจากไร่คุณยายของคุณจาวเอง ส่งตรงจากตรังเหมือนกัน

"กุ้งชุบข้าวทอด" เปลี่ยนจากเกล็ดขนมปัง เป็นข้าว นำมาคลุกกุ้งขาวตัวอวบแล้วทอด

(บน)น้ำสมุนไพรไรซ์เบอร์รี่ใบเตย หอมชื่นใจ เสิร์ฟมาในแก้วมัดผ้าย้อมครามธรรมชาติ เก๋ตรงที่ใส่ก้อนน้ำแข็งข้าวมาด้วย (ล่าง)ปอเปี๊ยะข้าวโอ๊ต ที่มักถูกสั่งเป็นจานเรียกน้ำย่อย

น้องจาว - พี่ปุ้ย

น้ำสมุนไพรสีสวย ผลิตภัณฑ์ฝีมือน้องสาวแท้ๆของคุณจาว

นาข้าวของครอบครัวอยู่คนละที่กับร้าน จาวจึงนำเอาต้นข้าวอ่อนและผลิตผลทางการเกษตร มาตกแต่งที่ร้านเพื่อเพิ่มสีสันและสร้างบรรยากาศ

RECENT POSTS:

SEARCH BY TAGS:

ยังไม่มีแท็ก
    bottom of page