top of page

TUNE IN GARDEN

ค่อย ๆ จูน ค่อย ๆ อิน...

ละเมียด เทิร์นออน

ตะวันรอน ช่างปะไร

Turn on, Tune in, Drop out

"Tune in" ตามที่อาว์ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ เคยให้ความหมายไว้ คือการเอาตัวเข้าไปสู่กระแสธรรมอะไรสักอย่างหนึ่ง แต่เป็นธรรมชาติ ซึ่งแฟนน้ำหมึกของอาว์ 'รงค์เองก็คงคุ้นชื่อสถานที่แห่งนี้เป็นอย่างดี หลายคนอาจมาบ่อยจนถึงขั้นคุ้นเคย เพราะเมื่อได้มีโอกาสสักครั้งมาแล้วก็อยากมาอีกเรื่อยๆเมื่อมีโอกาส แม้หนทางการมาที่นี่จะลึกลับซับซ้อนเกินกว่าจะใช้คำว่าแวะเวียน เหตุผลนั้นคงมิใช่อื่นใดนอกจากต้องมนต์เสน่ห์ของขุนเขาและหลงมนต์เสน่ห์ปลายจวักของมาดามวารินชำราบ หรือ"ป้าติ๋ม" สุมาลี วงษ์สวรรค์ คู่ชีวิตผู้เป็นดั่งลมใต้ปีกของพญาอินทรีย์แห่งวงการวรรณกรรม

เป็นโชคดีของพวกเราที่มาดามฯไม่เคยเบื่อการรับแขก เปิดสวนทูนอินเป็นร้านอาหาร ทำกับข้าวไทยโบราณ ตำรับบ้านท้ายวัง ให้เราได้ชิมเป็นบุญปาก เมนูหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น พระรามลงทรง ปลาทูทอดแกล้มผักบุ้งไทย กับน้ำพริกเผา ปลาแห้งแตงโม หมี่กะทิอุบล แกงส้มเปลือกแตงโม ปลานึ่งจิ้มแจ่ว ก๋วยเตี๋ยวผัดวังแดง ต้มโคล้งปลาย่าง ต้มปลาสลิดใบมะขามอ่อน ซี่โครงหมูอบกะหล่ำ ยำส้มโอ ไข่ยัดไส้ ฯลฯ โดยป้าติ๋มจะจัดสรรให้เอง จานแรกที่เสิร์ฟโดยปกติจะเป็น"ม้าฮ่อ" สดชื่นครบรสสมเป็นจานเรียกน้ำย่อย กับข้าวสวนทูนอินนอกจากอร่อยเด็ดแล้วยังสะอาดปลอดภัย เพราะใช้วัตถุดิบพืชผัก ที่ปลูกเองจากในสวน และจากสวนใกล้ไร่เคียง เมนูของหวานอย่าง"ข้าวเหนียวเปียกข้าวโพด" ก็ใช้ข้าวออแกนิกแท้ๆจากไร่บนเขาของที่นี่เอง หนังท้องตึงหนังตาหย่อน ป้าติ๋มเห็นท่าไม่ดี เลยชวนไปเก็บสตอเบอร์รี่ ที่ป้าติ๋มเริ่มปลูกได้หลายปีแล้ว และผลผลิตดีขึ้นทุกปี สตอเบอร์รี่สวนทูนอินปีนี้หวานหอมผลสวย เก็บไป(แอบ)โยนเข้าปากกินไปได้เลย เพราะไม่ได้ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงเลย(สวนทูนอินเป็นเขตอภัยทาน) ป้าติ๋มเพียงฉีดน้ำส้มยางไม้ไล่แมลงรบกวนเท่านั้น หากติดใจสตอเบอร์รี่สามารถซื้อกลับมาได้ ลูกสวยๆป้าติ๋มจะคัดใส่กล่องไว้เป็นของฝากของขวัญ ลูกที่สวยน้อยหน่อยจะเก็บไว้ทำแยม (สตอเบอร์รี่ออกผลถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถ้าอากาศดีหน่อยอาจถึงมีนา ใครอยากชิมควรไปช่วงนี้ครับ)

สวนทูนอินแห่งนี้เป็นรังพำนักของพญาอินทรีย์ผู้ยิ่งใหญ่ เป็นเวลายาวนานจนถึงช่วงบั้นปลายของชีวิต เป็นเวลากว่าหกปีแล้วที่ท่านล่วงลับไป แต่เป็นการจากไปแค่เพียงร่างกาย มรดกทางวรรณกรรมมากมายจะทำให้ชื่อ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ คงอยู่ไปอีกแสนนาน สวนป่าในเขตบ้านโป่งแยง อำเภอแม่ริมแห่งนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งมรดกล้ำค่าที่ท่านมอบไว้ให้แก่ชนรุ่นหลัง สวนทูนอินภายใต้การดูแลของมาดามวารินชำราบในวันนี้ ยังคงงดงามเหมือนวันเก่าๆ ที่จริงต้องบอกว่างดงามกว่าเดิมเพราะพืชพรรณนานาชนิดที่ท่านทั้งสองได้เคยร่วมปลูกด้วยความรักล้วนเติบโตงอกงามแผ่กิ่งก้านให้ดอกออกผล และป้าติ๋มยังสรรหาต้นไม้มาปลูกเพิ่มอีกเรื่อยๆ โดยเฉพาะต้นไม้ที่อาว์’รงค์ชอบ แทนความรักความคิดถึงที่มีต่อกัน ความร่มเย็นของที่นี่ส่งมาถึงเราผ่านแมกไม้ สายน้ำ กลิ่นหอมอ่อนๆของดอกไม้ป่า และจากแววตาอารีย์ของป้าติ๋ม ที่ไม่เหนื่อยหน่ายตอบคำถามพวกเราแล้วยังชี้ชวนพาเราชมสวน เล่าถึงที่มาของบรรดาพรรณไม้แปลกตาในสวน ต้นไม้ทุกต้น พื้นที่ทุกตารางนิ้ว ล้วนมีร่องรอยเรื่องราวของพญาอินทรีย์ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ ราวกับว่าท่านไม่เคยจากไปไหน

........................................................................

การมาทานข้าวที่สวนทูนอิน

1. ต้องโทรนัดแนะสั่งจองล่วงหน้าก่อนเท่านั้น

2. โทร 053 879 251, 087 185 2951

3. บริการอาหารกลางวันเลยเถิดไปจนเกือบเย็น

4. ค่าอาหารอยู่ที่ 400 บาท ต่อคน ป้าติ๋มจะจัดสำรับให้เหมาะสมตามจำนวนคน หากไม่อิ่มบอกป้าติ๋มได้

5. มาไม่ถูก ...ดูข้อ 2

RECENT POSTS:

SEARCH BY TAGS:

ยังไม่มีแท็ก
    bottom of page